Công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo và coi là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, tổ chức quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên về nhiệm vụ CCHC đến đội ngũ cán bộ, công chức, người dân để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm trong nhiệm vụ cải cách hành chính. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính, chú trọng việc công khai đầy đủ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
- Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi chương trình cải cách hành chính năm 2025; đẩy mạnh công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ công tác cải cách hành chính năm 2025. Tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung và mục tiêu, nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao để huy động và phát huy tối đa mọi nguồn lực thực hiện có hiệu quả công tác CCHC.
UBND xã Trầm Lộng triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2025 gồm:
CCHC
- Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC
- Cải cách thể chế
Phấn đấu nâng cao chất lượng, nâng hạng Chỉ số CCHC - PARINDEX của xã so với năm 2024.
Duy trì mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp về giải quyết TTHC của xã đạt tối thiểu 90%.
100% các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức về TTHC, quy định hành chính được tiếp nhận, xử lý và thông báo kết quả giải quyết kịp thời theo quy định, đồng thời cập nhật, công khai trên ứng dụng iHanoi, trang thông tin điện tử của xã.
Thực hiện tốt và hiệu quả việc tự kiểm tra thực hiện văn ban quy phạm pháp luật. Tăng cường rà soát, tự kiểm tra và hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật theo quy định đảm bảo tính đồng bộ, cụ thể, hợp hiến, hợp pháp và khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật. Nâng cao tính chủ động, hiệu quả trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm kịp thời, theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức về quy định phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để cán bộ, công chức và người dân thực hiện.
3. Cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
- Phấn đấu 100% số hồ sơ TTHC được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn. Riêng lĩnh vực tài nguyên môi trường đạt tối thiểu 99% số hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn.
- Phấn đấu 100% kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực theo quy định tại Nghị định 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ của các cấp chính quyền được số hoá đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.
- Phấn đấu 100% tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến trở lên.
- Phấn đấu trên 100% tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến.
4. Cải cách tổ chức bộ máy
- Tiếp tục sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, đảm bảo bộ máy " Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả"
- Thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023-2025 theo chỉ đạo của cấp trên.
5. Cải cách chế độ công vụ
Thực hiện nghiêm việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức theo theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ, Quy định 07-QĐ/TU ngày 17/11/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 28/5/2022 của UBND Thành phố đặc biệt liên quan các lĩnh vực: đất đai – môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Kkees hoạch đầu tư, Quy hoạch, Xây dựng, Tài chính.
Thực hiện nghiêm và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với tăng cường quán triệt Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 07/8/2023 của Thành ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị.
6. Cải cách tài chính công
- Tập trung xây dựng và triển khai hiệu quả cơ chế chính sách triển khai thi hành Luật thủ đô.
- Xây dựng các giải pháp đảm bảo thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo 100% vốn đầu tư được phân bổ kịp thời, tuân thủ đúng nguyên tắc, quy định.
- Thực hiện hiệu quả cơ chế khoán kinh phí quản lý hành chính; thực hiện các biện pháp sử dụng tiết kiệm chi thường xuyên, có lộ trình phù hợp nâng cao mức khoán chi và tăng thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công chức.
- Thực hiện đầy đủ các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách.
- Thực hiện đúng, đủ các quy định công khai, minh bạch về tài chính, quyết toán và dự toán ngân sách các cấp hàng năm theo quy định.
- Triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức.
7. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
- Triển khai hiệu quả Nghị quyết số 18/NQ-TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy và Kế hoạch 239/KH-UBND ngày 27/9/2023 của UBND Thành phố về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trọng tâm là phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
- Phát triển hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), hạ tầng dữ liệu,… kết nối liên thông, đồng bộ và thống nhất, phục vụ triển khai Chính quyền điện tử, xây dựng Chính quyền số, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số, xây dựng Thành phố thông minh.
- Ứng dụng CNTT vào đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước; giảm chi phí và thời gian xử lý công việc.
- Phối hợp vận hành duy trì, ổn định Hệ thống thông tin tiếp nhận, giải quyết TTHC của Thành phố để phục vụ người dân và doanh nghiệp.
- Duy trì và tổ chức thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 gắn với đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Vũ Thị Hoa